Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Tại sao những người thông minh thường rất ít nói



Theo lời kể của Richard Muller, Giáo sư trường Đại học UC Berkely, tác giả của cuốn sách “Now – the Physics of Time” (2016).

“ Tôi nhớ lại bữa ăn trưa với Freeman Dyson. Sau bữa trưa, tôi thường nghĩ về nó. Dyson rất trầm lặng, trừ khi ông hỏi một vài câu hỏi rất sâu sắc. Tôi đã tự thồi phồng rằng ông đã rất quan tâm đến câu trả lời của tôi, vì thế tôi đã nói rất nhiều, huyên thuyên rất nhiều.

Dyson dường như rất vui và tận hưởng với bữa trưa, và ông cũng tham gia với câu chuyện của tôi bằng cách ngồi đối diện với tôi và lắng nghe tôi nói, nhưng tôi nhận ra rằng mặc dù ông ấy học được một số điều từ tôi, nhưng tôi hầu như không học được điều gì từ ông. Tôi cảm thấy mình như đang bị hớ vậy. Thực tế là ông ấy chỉ là luyện tập một số điều mà ông ấy đã xây dựng được cho mình trong những năm qua, đó là kỹ năng nghe và thấu hiểu.

Do đó tôi đã học được một bài học rất quan trọng từ bữa ăn trưa với Dyson khi ông yên lặng như vậy. Tôi đã hẹn ông bữa trưa hôm sau, và đã tự kiểm soát cái miệng của tôi bằng cách tập trung vào hỏi những câu hỏi thăm dò. Tôi đã có thể rút ra và học được nhiều bài học từ quan điểm sắc bén của ông về vật lý, toán học và thế giới.

Nghệ thuật của việc lắng nghe, lắng nghe một cách chân thành và thấu hiểu với mức độ tập trung cao và tỉnh táo, lắng nghe tích cực cho phép bạn có thể hỏi những câu hỏi có liên quan đúng thời điểm (hơn là những câu hỏi bang quơ và vô vị) là một kỹ năng lắng nghe mà lần đầu tiên tôi quan sát thấy ở Freeman Dyson khi ông áp dụng nó với tôi.”

Nếu bạn để ý thì ở trong những nhà hàng, quán café, vỉa hè, mọi người bây giờ có xu hướng muốn nói, muốn nổ nhiều hơn là lắng nghe người khác nói. Mọi người nghĩ rằng mình sẽ bị thiệt nếu như không được góp tiếng nói trong một cuộc nói chuyện nào đó. Nhưng vấn đề thực tế là họ không được lắng nghe (vì những gì họ nói hầu như không có giá trị), và họ cũng không hề có ý định học thêm được điều gì từ người khác. Chỉ cần ngồi lại, xem và nghe mọi người, chúng ta cũng đã học hỏi được rất nhiều điều về họ rồi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm xúc của bạn là gì?...

Bài đăng nổi bật

Con đến với Cha Mẹ vì lý do gì

 Hôm nay tôi viết về Sự tỉnh thức mà Con trẻ đã đem đến cho Cuộc đời. Khi chưa có con, hay lúc đã mang trong mình hình hài nhỏ bé, cha mẹ nà...