Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Những cuốn sách của tuần - phần 1

Hãy làm giàu trí tượng tượng và cảm xúc của mình bằng những cuốn sách in.
Hãy cứ lạc vào một cõi nào đó, thật dữ dội, thật xúc động, thật hài hước, thật kỳ quặc và ngộ nghĩnh. Và hãy cứ cười thật to khi đọc những dòng kỳ lạ. Và cứ khóc thật nhiều khi đọc những dòng viết sâu thăm thẳm chạm vào cõi sâu trong tâm hồn mình.

Đừng để trái tim bạn hoá đá.
Chừng nào trái tim bạn còn thổn thức, chừng đó bạn còn sống!


“Những tháng ngày chỉ muốn rong chơi” – Nguyễn Phước Huy.

Một tác giả không chuyên viết lên những cảm xúc, suy nghĩ và những trải nghiệm trong hành trình phức tạp không kém của mình. Là một tác giả trẻ, với những trải nghiệm cả về công việc, tình cảm và cuộc sống của thời hiện đại. Điều mà độc giả trẻ sẽ thấy được đâu đó những nét chung giống với những gì mà họ trải qua tại thời điểm nhất định nào đó trong cuộc đời của mình. 






"Đâu phải ở đời gặp nhau là dễ. Đâu phải gặp nhau là sẽ yêu nhau. Mà đâu phải ai yêu nhau cũng được ở cạnh nhau. Đó, hạnh phúc luôn ở lưng chừng núi như thế đó, không quý không thương sao đặng..."
Cuốn sách thích hợp với những người có xu hướng tìm kiếm những gì là của riêng mình, những khoảng không gian riêng, muốn khám phá cuộc sống hơn nữa – theo cách của riêng họ.
Điểm dừng của họ ư? Chắc là không có điểm dừng.
“Dành cho những trái tim không thuộc về nơi nào cả”


“Những câu chuyện thời tiền sử” – Alberto Moravia.

Tôi không thể tin mình đã may mắn như thế nào khi được cầm và đọc cuốn sách này. Cuốn sách tưởng chừng như lãng xẹt, tưởng chừng nhảm nhí và chỉ dành cho trẻ nhỏ. Nhưng lại chứa đựng bao nhiêu ý nghĩa thâm thuý trong đó.



Quan trọng hơn cả, cuốn sách kích thích trí tưởng tượng của chính người đọc – điều mà người lớn như chúng ta đang thiếu.

Câu chuyện về Cá-Mú yêu Lợn-Lòi, sau đó vì cứ giấu những điều mình không thể, nên cũng không dẫn đến đâu.
… “sao anh không tới nhà em, chỉ ba ngàn cây số dưới biển sâu thôi”. Lợn-Lòi không biết bơi, nhưng lại ngượng không dám nói ra, nên đáp: “Hôm nay lại đúng ngày chân phải của anh lên cơn đau khớp, xuống nước ẩm thấp không có lợi. Hay là em lên bờ, tới nghỉ ở nhà anh, trong một cái hang to đẹp có đủ tiện nghi, chỉ cách đây hai mươi ngàn cây số?”…
Về chú cá Voi có chân và nhỏ bé sống trong một đầm lầy, một ngày nọ được vùng vẫy biển khơi, chú phát triển không có điểm dừng, và rồi vì nhớ lại những ngày tháng được bươn trải ở khu rừng kia mà giạt vào bờ, muốn quay lại nhưng ôi thôi không còn đi nổi vì mỡ líp hết cả đôi chân bé nhỏ…

 Về Mẹ Thiên Nhiên, tạo ra những sinh vật dựa theo những giấc mơ của mình. Về chú Lợn Ỉn chê Lợn Rừng xấu xí, và rồi về cả Con Người đã tàn phá hành tinh xinh đẹp như thế nào.

Về cuộc tình đơn phương của Chim-Lợn với cô Cò xinh đẹp.

… “Phải, bác Chim-Lợn đã đem lòng yêu cô Cò, chẳng rời cô lấy một phút. Giờ thì họ luôn ở bên nhau: bên hồ nước (những chốn yêu thích của cô Cò), Cò trắng muốt, dáng đi thanh thoát, đôi chân cao gầy và cái mỏ dài; Chim-Lợn lông xám, dáng đi lóng ngóng nặng trịch, tròn vo như quả bóng, mở quặp và cặp mắt to như hai trái banh.”

Về chú Kỳ-Lân cực kỳ lẫm liệt, nhanh nhẹn vô tư vui vẻ với cái sừng trên trán, vì nghe theo lời Rắn mà xin Chúa trời biến mình thành sinh vật gần giống với Rùa và rồi biến thành Tê-Giác sừng sững và chậm chạp xấu xí như bây giờ.

Về hành trình đi từ Địa cực tới miền nhiệt đới của chú Móc, với suy nghĩ đóng băng, về sự chân thật trong suy nghĩ và lời nói, về những thay đổi thói quen theo môi trường sống.

… “Chỉ cần ai đó nghĩ tới điều gì, ví như: “Eo ơi lạnh gớm!” là ngay lập tức, trên đầu người đó, một đám hơi nước hình thành, bên trong là các chữ băng nhọn hoắt và nhỏ nước tong tong như nhũ đá xếp lại: “Eo ơi lạnh gớm!””.

Và người đọc cũng không khỏi cười nắc nẻ khi nghe thầy giáo Chim-Cánh-Cụt phản biện đề tài “Băng không tan, Băng là vĩnh cửu” trong khi chính tảng băng-ngôi của nhà Chim đang tan chảy và trôi về phía xích đạo.

… “Bác Chim-Cánh-Cụt hớp một ngụm to “Rượu tiên vùng địa cực”; rồi khoá mình trong phòng làm việc bao quanh bởi lớp tường băng dày cộp. Ở đó, không bị bất kỳ bất ngờ nào từ thế giới bên ngoài tác động, bác dành trọn thời gian viết cuốn sách quan trọng có nhan đề Băng không thể tan”.

Cuốn sách không chỉ là một nguồn giải trí vô tận, mà còn chứa đựng bao lời thâm thuý và ý nghĩa trong cuộc sống, trong tình cảm giữa con người với con người và cả những Nhân – Quả trong cuộc đời mình.


Thật là một cuốn sách đáng đọc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm xúc của bạn là gì?...

Bài đăng nổi bật

Con đến với Cha Mẹ vì lý do gì

 Hôm nay tôi viết về Sự tỉnh thức mà Con trẻ đã đem đến cho Cuộc đời. Khi chưa có con, hay lúc đã mang trong mình hình hài nhỏ bé, cha mẹ nà...