Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Những chuyện đời rất thật

Hôm qua, Cuối giờ học, Quang – một cậu học viên nam vốn tính nhanh nhẹn vui vẻ -  lý giải việc uể oải của mình rằng: hôm nay em đi cấy cho mẹ cả ngày, nên mỏi hết cả người cô ạ. Tôi hoàn toàn bất ngờ, một cậu con trai còn tuổi chơi tuổi lớn có thể tham gia việc đồng áng cùng gia đình mà vẫn cố gắng đến lớp để học tiếng Anh. Cực kỳ hiếm!


Hôm nay, em Hường – cô học viên chăm chỉ hay đến sớm nhất lớp –  nghỉ vì bị ốm. Tôi nhớ lại những lần trò chuyện cùng em khi đứng ngoài hành lang hóng gió đợi giờ vào lớp. Em kể chuyện rằng em đã đi làm sau khi học xong cấp ba. Nhưng với lòng hồ hởi, em quả quyết rằng: sẽ nói tiếng Anh thật thành thạo để có được công việc tốt, thành người tài giỏi và không ai có thể coi thường cô ạ. Em thường xuyên đi sớm, trò chuyện với tôi, lắng nghe những lời chia sẻ của tôi, và tôi cảm giác như em nuốt từng lời tôi nói. Em còn thể hiện quyết tâm đó bằng việc ngừng sử dụng Zalo, Facebook… những thứ em cho rằng khiến em sao nhãng và phân tâm.
Cũng hôm nay, hai bạn làm việc ở khu công nghiệp Richway, sau khi tan ca làm việc, vẫn tham gia vào lớp học tiếng Anh buổi tối. Các bạn đã rất mệt khi sau cả một ngày dài làm công trong xưởng máy ồn ào và thiếu thốn điều kiện. Các bạn vẫn tươi vui khi bước vào lớp, chiếc mũ công nhân vẫn còn đội trên đầu. Chỉ đến khi mỗi người lấy một ví dụ về chủ đề Feeling, thì các em mới nói: I’m tired, because I worked all day. I study English because I want to change my job.
Ngày đầu theo chân cậu bạn start-up trung tâm tiếng Anh ở tp HD đến dạy ở một cơ sở trong khu công nghiệp Richway. Lớp 10 người, thì đều là nữ, phần lớn tuổi đời còn trẻ, có một số người đã luống tuổi. Họ - những người đáng ra sau buổi lao động đó sẽ trở về bên mâm cơm muộn cùng gia đình – họ chấp nhận ở lại, bỏ bớt thời gian ít ỏi trong ngày để trau dồi thêm ngoại ngữ, với hy vọng đổi được một công việc tốt sau này. Hoặc ít nhất, cũng có thể định hướng cho con cái họ học tốt ngoại ngữ và có tương lai sáng lạn hơn bố mẹ chúng.
Tôi ngồi đó, nhìn những gương mặt vẫn còn lấm lem mệt mỏi, nhưng luôn cố gắng tạo tiếng cười và không khí vui vẻ trong buổi học. Họ cười giòn mỗi khi có những câu đùa hài hước bằng tiếng Anh. Tiếng cười thật và trong đến mức chạm tới cái sâu thẳm nhất trong tôi: Sự Nể phục!
Họ đều là những người từ vùng miền quê, huyện lẻ. Giọng từng người vẫn còn đậm chất địa phương. Nói tiếng Việt phổ thông đã là một cái rào cản, chưa kể đến tiếng Anh. Ở họ có sự nỗ lực và cần cù cầu tiến. Ở họ có sự chân thành, tinh khiết trong từng cử chỉ, ánh mắt và hành động. Tôi như bước hẫng đến một nơi mà mình vốn thuộc về, nhưng vì đã quen sống trong môi trường xô bồ và náo nhiệt mà quên đi điều vốn-dĩ-tất-ngẫu như vậy.
Có những ngày hè trời oi ả nóng, cơ thể tôi cũng bị mệt mỏi theo. Tinh thần vốn luôn lên cao bởi những điều đang ấp ủ, cũng phải xẹp lép bởi cái khắc nghiệt của thời tiết và đổi thay của thể chất mình. Ấy vậy, mỗi lần đến lớp, nhìn những gương mặt đủ mọi cung bậc, nhưng đều có chung niềm hân hoan và háo hức học một cái gì mới, đều muốn hấp thụ kiến thức ngôn ngữ để mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn sau này. Tôi lại thấy mình được nạp năng lượng trở lại. Nhiệt tình nói, nhiệt tình chia sẻ. Đối với tôi, mỗi lần đứng lớp, được chia sẻ những gì người đi sau có thể mắc phải, những lỗi thường gặp của người học tiếng Anh là điều tôi mong nhất trong ngày. Mặc dù sau mỗi giờ dạy, mệt đến nỗi chỉ cần quăng mình xuống giường là có thể ngủ được ngay. Mỗi lần nhìn những gương mặt ấy, được nghe các em nói một cách trôi chảy, phát âm đúng sau bao ngày cố gắng nắn, bóp, ép, nhồi và sửa đi sửa lại… cảm thấy mình thành công. Và đôi khi, cả lớp và bản thân tôi nữa, thưởng cho mình một vài bản nhạc Guitar nhẹ nhàng trong tối vắng do một bạn sinh viên nam chơi cuối giờ học. Chỉ vậy thôi là trọn vẹn một ngày, về đi ngủ và nạp năng lượng cho ngày làm việc hôm sau!

I love teaching, always do!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm xúc của bạn là gì?...

Bài đăng nổi bật

Con đến với Cha Mẹ vì lý do gì

 Hôm nay tôi viết về Sự tỉnh thức mà Con trẻ đã đem đến cho Cuộc đời. Khi chưa có con, hay lúc đã mang trong mình hình hài nhỏ bé, cha mẹ nà...