Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Những thói quen hàng ngày của người làm việc năng suất cao?


“Discipline is remembering what you want.”


1.    Lập kế hoạch trước khi đi ngủ. Những người làm việc hiệu suất cao biết điều gì họ cần và điều gì họ muốn làm trước khi làm chúng. Bên cạnh đó, việc có một mục đích và nhiệm vụ rõ ràng cho ngày tiếp theo sẽ giúp bạn có một lý do chắc chắn để thức dậy sớm để thúc đẩy làm việc cho ngày mới.

2.    Thức dậy sớm. Chúng ta thường làm việc tốt nhất trong khoảng vài giờ sau khi tỉnh dậy, điều đó cũng phụ thuộc vào việc chúng ta có một giấc ngủ ngon trước đó. Nhưng hầu hết mọi người thức dậy 30 phút trước khi làm việc, bạn có là một trong số đó không? Hãy thức dậy từ 2 đến 3 giờ trước khi làm việc.
Bạn có thể làm điều này từng bước một, bắt đầu bằng với chỉ 5 phút và làm việc của bạn tới 30 phút hoặc hơn. Thức dậy sớm hơn 30 phút mỗi ngày cho bạn thêm 15 ngày + 12 giờ mỗi năm. Làm việc của bạn hoàn toàn trong vòng 1 giờ và bạn sẽ có thêm 30 ngày một năm! Hãy nhớ rằng sử dụng thời gian này cho những gì quan trọng, những vấn đề ưu tiên.

3.    Hãy ngủ đủ giấc. Để thức dậy sớm (với năng lượng cao). Bạn cầ phải đi ngủ đủ và có giấc ngủ ngon. Thời gian ngủ tối ưu từ 7 đến 8 giờ. Nhưng phụ thuộc vào mỗi cá nhân, riêng tôi ngủ từ 6 đến 6 tiếng rưỡi mỗi ngày.

4.    Thiết lập khung cảm xúc vào buổi sáng trước khi làm việc gì khác. Những người làm việc hiệu suất cao là người không để cho cảm xúc bị trùng xuống bởi bất kỳ lý do nào. Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến năng suất đó là tâm trạng. Trong khi hầu hết chúng ta thức dậy với cảm xúc tồi tệ, mệt mỏi, chán nản… thì người làm việc hiệu quả lại thức dậy và thiết lập khung trạng thái cảm xúc của họ. Họ luyện tập tâm trí họ để cảm nhận và nghĩ đến những điều họ muốn nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong ngày.

5.    Không làm gì cả. Dành 10 đến 15 phút mỗi ngày vào mỗi buổi sáng để thở. Nhiều người gọi hành động này là Thiền, tôi thường gọi nó là “thời gian không làm gì cả”. Bất kỳ người bận rộn nào sẽ hiểu việc làm xáo trộn tâm trí họ là khi mỗi ngày họ đối mặt với những nhiệm vụ cấp bách trong bối cảnh hỗn độn không có hồi kết. Đầu tư một khoản thời gian ngắn trong ngày chỉ để ngồi đợi gió thổi vào mặt, để không nghĩ gì, không tính toán kế hoạch gì, và theo nghĩa đen là không làm gì. Chỉ tập trung vào nhịp thở, thói quen giản dị nhưng không hề đơn giản này sẽ giúp bạn cải thiện được sự tập trung. Phần tốt nhất đó là bạn có thể sử dụng kỹ năng này để làm những việc bạn thấy quan trọng và muốn làm chủ nó.

6.    Lập danh sách việc phải làm (To-do-list) với tối đa 6 nhiệm vụ. Người làm việc hiệu quả có một danh sách việc phải làm, nhưng người làm việc hiệu suất cao lại có danh sách đó ngắn hơn. Đừng viết ra tất cả những nhiệm vụ cỏn con như là đưa chó đi dạo, lau chùi xe cộ… Hãy giới hạn số lượng nhiệm vụ phải làm trong ngày với tối đa 6 công việc. Kỹ thuật đơn giản này sẽ khiến bạn làm những việc ưu tiên và quan trọng trước.

7.    Tập thể dục. Một cơ thể khoẻ mạnh sẽ phục vụ bạn tốt hơn trong thời gian dài.

8.    Giới hạn việc tiêu thụ các thông tin. Hãy thực hiện một chế độ nạp thông tin thấp. Dừng việc đọc các bài báo hay trang web truyền thông (trừ khi đó là những công việc của bạn). Việc tiêu thụ nhiều thông tin cho chúng ta một ảo tưởng rằng chúng ta làm việc rất hiệu quả, nhưng sự thật là chúng là không hề làm việc hiệu quả như chúng ta nghĩ. Dành 80% thời gian của bạn vào việc thực hiện, và chỉ 20% cho việc đọc và học. Bạn sẽ đạt được nhiều hơn từ những kết quả và thông tin phản hồi từ việc thực hiện trong thực tế này.

9.    Hãy di chuyển. Chúng ta không được thiết kế để ngồi yên hàng giờ cho đến khi kết thúc. Khi chúng ta cảm thấy căng thẳng và áp lực, việc di chuyển thường là việc làm đầu tiên. Nhưng điều cần làm ở đây là: cảm thấy thế nào khi ngồi ở bàn làm việc hàng giờ? Tồi tệ! Như thế đấy. Chúng ta được thiết kế cho việc di chuyển liên tục. Đặt tai nghe vào và chìm vào vùng âm nhạc yêu thích của bạn khi bạn làm việc. Hoặc sử dụng hoạt động ngắn “bùng nổ” với giai điệu và tăng cường BOD – nhu cầu ôxy sinh hoá của cơ thể bạn. Đi bộ nhanh hoặc phá vỡ một chút không khí cũng có thể thiết lập lại một ngày của bạn.

10. Ngủ một giấc ngủ trưa hoặc một chút thời gian chỉ định. Chúng ta không làm việc hiệu quả hơn khi chúng ta dành ra 10 giờ trong ngày ngồi trước màn hình máy tính với mũi tiêm cafein khi tái phát. Hãy đánh một giấc. Có thể nó chỉ khoảng 20 phút và bạn không hề ngủ, nhưng thời gian bỏ ra đó sẽ cung cấp cho bạn một khởi đầu mới hoàn toàn.

11.  Xem xét lại ngày làm việc của mình vào buổi tối. Bạn có thể viết vào nhật ký về ngày làm việc của mình, hoặc đơn giản là tua lại nó trong đầu. Hãy suy nghĩ về những gì đã diễn ra, điều gì bạn làm tốt, điều gì làm chưa tốt. Bạn sẽ học được một số kinh nghiệm và hiểu biết đến bất ngờ, và có thể sẽ đưa ra được những kế hoạch tốt hơn cho ngày hôm sau.

12. Nuôi dưỡng thói quen. Thật khó để bạn có thể áp dụng tất cả những điều này cùng một lúc. Những người làm việc hiệu quả thực hiện thói quen của họ một cách từ từ, cho đến thời điểm mà họ có thể làm chúng tự động.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm xúc của bạn là gì?...

Bài đăng nổi bật

Con đến với Cha Mẹ vì lý do gì

 Hôm nay tôi viết về Sự tỉnh thức mà Con trẻ đã đem đến cho Cuộc đời. Khi chưa có con, hay lúc đã mang trong mình hình hài nhỏ bé, cha mẹ nà...