Thứ Năm, 22 tháng 7, 2021

MIỄN PHÍ và MẤT PHÍ

Chúng ta hay được nghe câu nói rằng "Cái gì cũng có cái giá của nó, chả cái gì miễn phí cả đâu". Vì thế mỗi lần có một chương trình gì đó miễn phí hay khuyến mại... chúng ta dè chừng. Trong thời đại công nghệ, nhiều kiểu khai thác thông tin như hiện nay, những cảnh giác như vậy đương nhiên là tốt. 

Không có gì là miễn phí, khi mà ta bỏ ra một đồng rất nhỏ, mà thu về cả tấn video bài học của một khoá học online nào đó. Và rồi hoặc là bạn sẽ sớm bỏ nó giữa chừng vì không có người hướng dẫn, hoặc vì bạn sẽ mất động lực vì mất luôn niềm tin và sự hào hứng từng đầu tư thời gian cho cái mà bạn chẳng có đến một sự cam kết hay ràng buộc gì. 

Rồi sau đó, chúng ta lại mắc vào một vòng lặp khác: Chúng ta bỏ ra rất nhiều tiền cho những khoá học Mất phí - với chi phí rất cao, để TẠO ĐỘNG LỰC cho ta cố gắng, chăm chỉ. Tất nhiên, ta có chăm chỉ, cố gắng vì những đồng tiền lớn đã chi ra đó để đến lớp học thường xuyên,... nhưng động lực đó vẫn là một động lực bên ngoài, và bạn cũng đã thực sự xem lại HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ mà mình đã bỏ ra xứng đáng chưa? Vì suy cho cùng, việc tạo ra một động lực không xuất phát từ bên trong chính bạn sẽ rất khó để khiến bạn theo đuổi đến cùng mục tiêu của bạn. 

NHƯNG...
...có khi nào bạn tự hỏi, tại sao VẪN có những người làm MIỄN phí một cái gì đó ? Miễn phí chia sẻ một cơ hội, chia sẻ thông tin, miễn phí lòng tốt: giúp người khác nhưng chưa bao giờ hy vọng nhận lại điều gì (nổi trên mạng hiện nay là anh Minh Râu)...? 

Bản thân tôi khi còn ở tuổi chưa trưởng thành, khi sống trong giai đoạn phải nỗ lực ghê gớm, luôn hục đầu về phía trước để thoát nghèo, thoát khổ, ... luôn thắc mắc về những người mà gần như họ chẳng còn thiếu thứ gì, rằng tại sao họ lại làm những thứ đó nhỉ? Tại sao họ vẫn làm những điều mà chẳng có lấy một lợi nhuận lớn lao gì so với họ? 

Và rồi khi đến tuổi trưởng thành (về mặt nhận thức), cộng thêm hiểu biết về những góc khác của Nhân Số Học, mình mới biết có những người, hoặc khi đến một giai đoạn nào đó của cuộc đời... họ luôn bị thôi thúc phải đi giúp người, giúp đời. Có thể đó là một quy luật của cuộc sống, hoặc cũng có thể đó là một bước tiến hoá trên con đường tâm linh của họ. Nhưng nếu số phận của họ là người Sẻ chia (a Sharer) giúp Đời đẹp Đạo mà Họ không làm hoặc làm không tới,....thì cho dù họ có sống trong nhung lụa, giàu sang,... tâm tư của họ vẫn luôn vất vưởng dằn vặt, khổ sở. 

Nếu giải thích khó hiểu quá, bạn có thể nhìn theo một góc khác thân thương hơn là trong cuộc sống có những việc tốt, người tốt để cân bằng lại những điều tiêu cực - thực ra cũng là bản chất tự cân bằng của vũ trụ. 

Về khoá học Miễn phí Phát âm, thực tế xuất phát từ vấn đề chung gặp phải của các bạn học viên là không chắc phần Phát âm, nên kéo theo các kỹ năng Nghe và Nói đều gặp khó khăn. Bản thân mình đã từng trải qua những điều khó đó, đôn đáo học rất nhiều khóa học phát âm để củng cố lỗ hổng này của người học tiếng Anh thế hệ cũ (trong trường học không chú trọng phát âm, hoặc thầy cô dạy phát âm sai...), nên rất hiểu khó khăn này: nếu không cải thiện phần phát âm, có cố gắng thế nào học viên vẫn khó cải thiện 2 kỹ năng Nghe và Nói trong tiếng Anh.

Tại sao mình Miễn phí khoá Phát âm?

Thực ra nếu mình có thêm thời gian sau khi cân đối cho gia đình và công việc giảng dạy trên trường, thì mình còn muốn làm rất nhiều thứ MIỄN PHÍ khác (dự án Kiwi - Kiwi's Project, Chia sẻ cơ hội, nghề nghiệp...). Nhưng sức người có hạn, thời gian cũng có hạn, nên không thể nào gánh vác hết được. Và thực ra, khi mình cho đi, là mình cũng đang được nhận lại những kiến thức mà mình chia sẻ đi đấy chứ: "Dạy người khác là cách học hiệu quả nhất". 

 

Tại sao Khoá tiếng Anh ứng dụng thì lại Mất phí?

Vì người dạy là chồng mình, công việc của anh ấy đã chiếm nhiều thời gian trong ngày, thu nhập của anh ấy coi như trụ cột gia đình. Trình độ của anh ấy cũng đã đi khá xa so với một giáo viên tiếng Anh thông thường. Nên công sức và thời gian bỏ ra cũng cần tương xứng với ảnh. Việc chấp nhận dạy tiếng Anh ứng dụng do mình soạn với số lượng học viên ít ỏi (tối đa 5 học viên) - đối với mình đã là một sự tình nguyện rất đáng trân trọng. Mỗi lần nghe bài ảnh giảng, mình không chỉ học được những kiến thức về ngôn ngữ, mà còn được bổ sung rất nhiều thông tin hữu ích, thực tế từ công việc giao tiếp hàng ngày của ảnh luôn - điều mà ngày trước cho dù mình học các trung tâm lớn cỡ nào như Bristish Council cũng không hề được dạy. 

Điều nhắn nhủ sau cùng

Quan trọng hơn hết, dù mất phí hay miễn phí, vẫn là do bản thân Bạn tự tạo ra động lực, và tìm mục tiêu phù hợp với khoá học. Như vậy công sức từ giảng viên mới thực sự có tác động đến con đường chuyển hoá ngôn ngữ của Bạn! 

Hà Nội, thứ năm 22/7/2021. 







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm xúc của bạn là gì?...

Bài đăng nổi bật

Con đến với Cha Mẹ vì lý do gì

 Hôm nay tôi viết về Sự tỉnh thức mà Con trẻ đã đem đến cho Cuộc đời. Khi chưa có con, hay lúc đã mang trong mình hình hài nhỏ bé, cha mẹ nà...